eSports Hero
NEWS Esports được đưa vào thi đấu chính thức. Thách thức nào cho game thủ trẻ hiện nay?

Esports được đưa vào thi đấu chính thức. Thách thức nào cho game thủ trẻ hiện nay?

Tue, Dec 07, 2021 - 15:11 PM

Thể thao điện tử hay được biết đến những trò chơi điện tử đạt quy chuẩn để trở thành những bộ môn thi đấu chính thức trong nước và quốc tế. Hiện nay, thể thao điện tử phát triển theo đà của khoa học – kỹ thuật hiện đại. Là một trong những môn thể thao sinh ra trong thời đại công nghệ số, cách tiếp cận dễ dàng và độ phổ biến cao, thể thao điện tử nhanh chóng được đông đảo người dân đón nhận. Một vấn đề đặt ra hiện nay đó là các môn thể thao điện tử đang rất phát triển, việc đề xuất đưa chúng vào một kỳ đại hội thể thao như Olympic có thật sự nên hay không?

Định nghĩa về thể thao điện tử và thế vận hội Olympic:

Thể thao điện tử là gì?

Thế vận hội Olympic là một cuộc thi không còn xa lạ với người dân trên toàn thế giới. Với mỗi đợt diễn ra của thế vận hội, lượng xem trực tiếp các môn thể thao tại đấu trường cũng như xem trực tiếp qua sóng truyền hình ước tính đạt trên 3.6 tỷ người. Thế vận hội là cuộc tranh tài trong nhiều môn thể thao giữa các quốc gia trên toàn thế giới. Thế vận hội gồm Thế vận hội Mùa hè và Thế vận hội Mùa đông được tổ chức xen kẽ nhau 2 năm/lần (vào các năm chẵn). Đây là một đại hội thể thao không chỉ là đua sức thể lực mà còn mang ý nghĩa biểu trưng cho tinh thần đoàn kết, hòa bình của toàn nhân loại.

Định kiến và nhiều rủi ro khi theo đuổi con đường chuyên nghiệp:

Rủi ro khi đưa Esport vào Olympic: Cái cớ cho nghiện game và các tệ nạn xã hội?

Cho tới thời điểm hiện tại, những trò chơi online hay offline vẫn luôn là nỗi lo của những bậc phụ huynh trong vấn đề giáo dục con trẻ. Việc cho trẻ em chơi game quá nhiều dẫn đến tình trạng nghiện game mất kiểm soát gây hậu quả khó lường, thiệt hại về người và tài sản. Rất nhiều vụ việc đang tiếc xảy ra từ những trò chơi, thế nhưng, nhìn vào sự phát triển của ngành công nghiệp game hiện tại ta không thể phủ nhận một điều rằng thể thao điện tử đem lại tiềm năng rất lớn không chỉ kinh tế mà còn văn hóa, xã hội. Không thể phủ nhận hoàn toàn  những tổn thất mà game gây ra cho con người nhưng con người cần cởi mở hơn đối với các trò chơi điện tử

Trong chương trình Trường Teen phát sóng gần đây, theo quan điểm cá nhân của một cô gái đội phản đối, cô gái cho rằng: “Trẻ em hay thậm chí những người trong độ tuổi vị thành niên có thể là đối tượng của nghiện game. Việc đưa thể thao điện tử vào chỉ là cái cớ để trẻ em lạm dụng với lý do mình đang luyện tập cho Olympic.” Điều này chỉ là một phần giả thuyết và nó có thể xảy ra, nhưng việc một người bình thường trở thành một tuyển thủ thi đấu chuyện nghiệp đòi hỏi rất nhiều thứ. Họ phải trải qua rất nhiều quá trình rất khắt khe về mặt thể chất, chế độ luyện tập cũng như điều trị tâm lý cũng như những đánh đổi để theo đuổi sự nghiệp. Thậm chí, những vận động viên thể thao chuyên nghiệp thực sự rất giỏi cũng khó lòng vào được đội hình thi đấu quốc gia bởi tỷ lệ sàng lọc là rất cao. Việc một người bình thường đột nhiên lấy cớ để luyện tập cho một giải đấu thể thao mang tầm cỡ thế giới như vậy là điều không thể xảy ra và các vị phụ huynh sẽ không bao giờ tin lời nói không có căn cứ của những đứa trẻ.

Những trò chơi điện tử giúp con người tăng cường khả năng làm việc nhóm, kỹ năng xử lý tình huống với phản xạ nhanh, tính đồng cảm, khả năng tập trung và giải quyết vấn đề. Có những kỹ năng mà thể thao điện tử có nhiều hơn nhưng nhưng môn thể thao bình thường, điều này tạo nên sự khác biệt riêng biệt cho ngành công nghiệp thể thao này so với những ngành công nghiệp thể thao khác hiện nay. Đúng với tinh thần của thể thao của thế vận hội là biểu trưng cho tinh thần đoàn kết, hòa bình của toàn nhân loại, thể thao điện tử hội tụ đầy đủ những điều kiện cần và đủ của một bộ môn thể thao chính thống, việc đưa thể thao điện tử vào những giải đấu ngoài khuôn khổ những giải đấu chỉ tổ chức trong nội bộ của trò chơi đó hoàn toàn có thể xem xét.

Lựa chọn trở thành tuyển thủ chuyên nghiệp chỉ là suy nghĩ nhất thời?

Nếu tất cả mọi người đều sợ hãi như vậy thì ai sẽ là người giúp môn thể thao này phát triển? Ai sẽ là người tạo ra sự khác biệt trong một thế giới không có lấy một người tình nguyện thay đổi? Ngành nghề nào cũng đáng được coi trọng dù nó là gì đi nữa, chỉ cần nó không gây ảnh hưởng tới phạm vi pháp luật, trái với đạo đức xã hội. Việc đánh đổi để theo đuổi ước mơ chuyên nghiệp không có gì là sai thế nhưng khi đã quyết định một điều gì đó quan trọng, chắc chắn rằng những bạn trẻ cũng phải chịu trách nhiệm cho tương lai của chính bản thân. Đánh đổi thời gian, công sức để theo đuổi đam mê với nguyện vọng được thể hiện bản thân trên các sân khấu lớn, họ xứng đáng được tôn trọng nhiều hơn.

Trong đề xuất thứ 9 của OLYMPIC AGENDA 2020+5 có nêu rõ, “thể thao thực tế ảo” vẫn được tính là bộ môn hoạt động chân tay. Còn “trò chơi điện tử” bao gồm toàn bộ các tựa game đang nổi đình nổi đám ở trên điện thoại lẫn máy tính. Những trò chơi casual như Super Mario cũng được xem xét cho vào thi đấu. Lý do IOC đưa đề xuất thứ 9 vào bản thảo là bởi trong năm 2020 vừa qua, thị trường game vẫn đang phát triển. Số lượng người chơi game toàn cầu tăng 30% trong năm 2020, còn ngành công nghiệp game được định giá 159 tỉ USD, một con số không tưởng.Vì thế nếu đưa Esports vào Olympics, thế vận hội sẽ thu hút thêm nhiều nhà tài trợ và lượng người quan tâm trên toàn thế giới, nhất là những người trẻ tuổi yêu trò chơi điện tử.